พฤติกรรมมนุษย์ ก็เกิดจากการที่คนทำอะไรอยู่กับสิ่งนั้นเป็นเวลานาน จนกระทั่งรู้สึกว่า การกระทำนั้น ไม่รู้สึกขัดหรือเกิดความขัดแย้ง ถ้าองค์กรจะจัดสิ่งใดให้กับพนักงานเพื่อ ที่จะให้พนักงานภายในองค์กร เกิดความรู้สึกที่ดี หรือมีสภาพจิตใจที่อ่อนโยน เป็นมิตรกับเพื่อนร่วมงาน การที่จะปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ ก็มีหลายองค์กรที่พยายามที่จะจัดสถานที่ของบริษัท ให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับพนักงาน เพื่อที่จะให้การจัดสถานที่ดังกล่าว เป็นหนี้บุญคุณ ที่พนักงานจะต้องตอบแทนบริษัท ที่ได้ดำเนินการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกให้   แต่พนักงานคิดไปในทางตรงกันข้ามกับบริษัท ซึ่งพนักงานคิดว่าสิ่งที่องค์กรได้ทำหรือปฏิบัติอยู่นั้น เป็นหน้าที่ขององค์กร ที่จะต้องทำและปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ใช่เป็นการตอบแทน เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่ดี   ในฐานะนักบริหารงานบุคคล จำเป็นต้องทราบ เพื่อที่จะสร้างกิจกรรมให้กับพนักงาน ให้เกิดผลิตผลที่ดีต่อองค์กร

จากที่ผู้เขียนมีประสบการณ์ ทำงานในภาคอุตสาหกรรมมาก่อน ได้พบว่าบริษัทที่เป็น บริษัทข้ามชาติที่เป็นชาวตะวันตก ได้มีเทคนิคการที่จะเปลี่ยนทัศนคติพนักงานภายในองค์กรของเขา โดยการเริ่มจาก การจ้างช่างทาสีมา 1 คน มาเพื่อดำเนินการเปลี่ยนสภาพของโรงงานให้มีสีสัน ซึ่งในช่วงต้นปี จะให้ช่างทาสีดังกล่าว เริ่มทาสีตั้งแต่ บริเวณหน้าป้อมยาม และทยอยทาสีไปเรื่อย ๆ จนถึงด้านหลังบริเวณโรงงาน   เมื่อพนักงาน เข้ามาปฏิบัติงาน โดยเดินเข้าประตูป้อมยามด้านหน้า ก็จะพบกับสภาพแวดล้อมที่มีสีสัน สดใส เขียวชอุ่มตลอดเส้นทาง พนักงานที่เดินผ่านบริษัทและหน่วยงานของตนเอง ก็จะเกิดความรู้สึกว่า โรงงานของเราทำไมสวยอย่างนี้   และสิ่งที่พนักงานเขาประทับใจ จากผู้ที่เป็นแขกของโรงงานเข้ามาเยี่ยมชมกิจการของโรงงาน ก็มักจะชมเป็นเสียงเดียวกันว่า บริษัทดูร่มรื่น สะอาด และดูเป็นธรรมชาติ   จากการที่มีบุคคลภายนอกได้มีคำชมดังกล่าว ได้สร้างความรู้สึกที่ดีต่อพนักงานภายในองค์กร โดยพนักงานทุกคนอยากจะมีส่วนร่วมในการจะทำอย่างไรก็ได้ ให้บริษัทและองค์กรของเขา ได้เป็นที่ชื่นชอบของบุคคลทั่วไปที่ได้มีโอกาส ได้เข้ามาเยี่ยมชมกิจการของบริษัท

จากที่ช่างทาสีเพียงคนเดียว ที่ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรได้จ้างมาทำหน้าที่ เพื่อสร้างสีสัน ให้กับโรงงาน และสิ่งที่ไม่น่าเชื่อเลยก็คือ การที่ทำให้บริษัทและองค์กร มีสีสัน สวยงาม จะทำให้พนักงานภายในองค์กร เกิดความศรัทธาที่จะทำให้บริษัทของตัวเอง มีคุณค่า เป็นที่เฉิดหน้าชูตาของลูกค้า และผู้ที่เดินเข้ามาภายในองค์กร   จึงพอจะบอกได้ว่า จากกิจกรรมดังกล่าว สามารถที่จะนำไปต่อยอดภายในองค์กร เพื่อที่จะทำให้พนักงานภายในบริษัท มีกิจกรรมที่ได้กระทำร่วมกัน ซึ่งจะส่งผลให้ เกิดการเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของพนักงานไปในทางที่ดีขึ้น ตามที่มีคำที่พูดว่า “การจะเปลี่ยนคน ต้องเปลี่ยนสภาพแวดล้อมก่อนเสมอ”

 

 

ผู้เขียน   ดร.กฤติน   กุลเพ็ง      ประสบการณ์ 25 ปี ทางการบริหารทรัพยากรมนุษย์และพัฒนาองค์กร เชี่ยวชาญเรื่องการบริหารทรัพยากรมนุษย์สมัยใหม่ บริหารวัฒนธรรมองค์กร และ การ Implement Competency Model ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน เป็นอาจารย์พิเศษ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตบางแสน